พะแนงหมู




พะแนง ถือเป็นแกงไทยแท้ตามแบบฉบับอาหารภาคกลาง ที่มีรสชาติหอมหวาน ไม่เผ็ดจนเกินไป และนิยมทำด้วยเนื้อสัตว์หลายหลายชนิด อาทิเช่น พะแนงหมู พะแนงไก่ พะแนงเนื้อ พะแนงเป็ดย่าง เป็นต้น โดยปกติแล้วพะแนงจะถือเป็นอาหารหลักสำหรับร้านอาหารไทยทุกแห่งทั่วประเทศไทย และทั่วโลก เนื่องจากพะแนงเป็นอาหารประเภทแกงที่มีรสชาติดี จนสามารถเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติของไทยอีกอย่างหนึ่งทีเดียวลักษณะเด่นของพะแนง ก็คือ จะปรุงน้ำพริกแกงด้วยส่วนผสมพิเศษคือ ผงยี่หร่าและเม็ดผักชีบนละเอียด ซึ่งทำให้มีรสชาติหอมหวานน่ารับประทาน และโดยปกติแล้วจะแพงจะจัดอยู่ในกลุ่มพริกแกงอย่างหนึ่ง แต่จะเป็นพริกแกงชนิดที่มีน้ำแกงค่อนข้างน้อย เป็นลักษณะพริกแกงผสมกะทิเข้มขัน ทำให้มีความหวานมันกว่าแกงเผ็ดประเภทอื่นๆ จึงเป็นที่นิยมบริโภคกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก



ส่วนผสมสำหรับทำพะแนงหมู"

1.เนื้อหมู 300 กรัม2.กะทิ 1 ถ้วย3.ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ใบ4.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ5.น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ6.โหระพา 2 กิ่ง7.พริกแดงหั่นเฉียง 2 เม็ด8.น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ9.ถั่วลิสงคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ


"ส่วนผสมเครื่องปรุงน้ำพริก"

1.พริกแห้งแกะเมล็ดออก 6-7 เม็ด2.หอมแดง 5 หัว3.กระเทียม 2 หัว4.ข่าหั่นฝอย 1 ช้อนชา5.ตะไคร้หั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ6.รากผักชีหั่นฝอย 1/2 ช้อนโต๊ะ7.ผิวมะกรูดหั่นฝอย 1/2 ช้อนโต๊ะ8.ผักลูกชีคั่วป่น 1 ช้อนชา9.ยี่หร่าคั่วป่น 1/2 ช้อนชา10.เกลือป่น 1 ช้อนชา11.พริกไทย 5 เม็ด12.ผงขมิ้น 1 ช้อนชา13.กระชายหั่น 1 ช้อนโต๊ะ14.กะปิ 1 ช้อนชา

"วิธีทำพะแนงหมู"

1.โขลกน้ำพริกให้ละเอียด
2.ล้างหมูให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นตามขวางรวนสักครู่พอให้หมูสุก
3.ผัดน้ำพริกกับน้ำมันให้หอม เติมกะทิอย่าให้น้ำพริกแห้ง ผัดให้หอมและแตกมันใช้ไฟอ่อนๆ จนหมูนุ่มน้ำแกงขลุกขลิกใส่ใบโหระพา ยกขึ้น จัดใส่จานแต่งด้วยใบโหระพาสดเด็ดเป็นช่อๆ













>






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น